แต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา

นักศึกษาที่ทำการศึกษาในระดับดุษฎีมีนิพนธ์ จะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญรอบรู้ในหัวข้อ
ให้ความช่วยเหลือนักศึกษาในการพัฒนามาตรฐานของผลงานที่จะนำไปสู่ดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณค่า ประกอบไปด้วยอาจารย์ที่ปรึกษา 2 ท่าน

                 1. อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
                 2. อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม

ขั้นตอนการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา นักศึกษาจะต้องมีอาจารย์ครบทั้ง 2 ท่าน ก่อนเสนอแต่งตั้งฯ
           [1] แบบแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา [ปรด.1] (ให้อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน เซ็นชื่อมาในแผ่นเดียวกัน)
           [2] แบบตอบรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา [ปรด.1.1] (ให้อาจารย์เขียนและเซ็นชื่อท่านละ 1 แผ่น) 2 แผ่น  
    

ชื่อแบบฟอร์ม ชื่อย่อ Download
  • แบบแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์หลักแบบประวัติและผลงาน
ปร.ด.1
         *แบบ อศ. ใช้กรณีอาจารย์ที่จะเสนอแต่งตั้งไม่มีในรายชื่อฯ      
  • แบบการขอขึ้นทะเบียนอาจารย์บัณฑิตศึกษา
    (สำหรับบุคคลภายนอกที่มีผลงานทางวิชาการตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด) (บว.)

อศ.2  
  • แบบประวัติและผลงานของบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
    (สำหรับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์) (บว.)

อศ.3.1   
  • แบบแสดงรายละเอียดการขออนุมัติผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว
อศ.3.2  
  • แบบตอบรับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
ปร.ด.1.1  
  • เปลี่ยนแปลงอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
ปร.ด.1.3  

 

 


การอนุมัติหัวข้อดุษฎีนิพนธ์

ขั้นตอนในการยื่นขออนุมัติหัวข้อดุษฎีนิพนธ์
       [1] แบบอนุมัติหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ [ปรด.2] นักศึกษากรอกรายละเอียดในเอกสารให้ครบถ้วน โดยอาจารย์ที่ปรึกษาทั้ง 2 ท่าน
            ตรวจสอบและแสดงความคิดเห็น พร้อมลงนามให้ครบถ้วน

       [2] นักศึกษาระบุเนื้อหาใน 9 ประเด็น ให้ครอบคลุมชัดเจนประมาณ 15-20 หน้า โดยการพิมพ์เท่านั้น
                  1. ชื่อเรื่องหัวข้อดุษฎีนิพนธ์
                  2. ที่มาและความสำคัญของปัญหา
                  3. กรอบแนวความคิดและความเกี่ยวข้องกับสาขาวิชา
                  4. วัตถุประสงค์
                  5. สมมติฐานในการวิจัย (ถ้ามี)
                  6. ขอบเขตการวิจัย
                  7. วิธีดำเนินการวิจัย
                  8. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
                  9. การใช้หลักฐานทางเอกสารอ้างอิงที่ทันสมัย (ไม่เกิน 5 ปี)
       [3] แบบเสนอเพื่อพิจารณาแต่งตั้งฯ [ว.1] และ แบบเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ [ว.2] 
           (ในกรณีที่นักศึกษาแต่งตั้งอาจารย์และหัวข้อผ่านเข้าที่ประชุมแล้ว)

ชื่อแบบฟอร์ม ชื่อย่อ Download
  • อนุมัติหัวข้อดุษฎีนิพนธ์
ปร.ด.2
  • อนุมัติเปลี่ยนแปลงหัวข้อดุษฎีนิพนธ์
ปร.ด.2.1
  • แบบเสนอเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง คณะกรรมการที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์ (บว.)
ว.1
  • แบบเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ (บว.)
ว.2
  • ตัวอย่างการทำปกเล่มเค้าโครงแนบมาเพื่อทำคำสั่งแต่งตั้งกรรมการที่ปรึกษา
 

 

   

 

สอบวัดคุณสมบัติ QE

สอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination : QE)

เน้นเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ และเนื้อหาสาระสำคัญที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมเป็นสำคัญ (Emphasis on the Review Literature) 
       ในการสอบวัดคุณสมบัตินักศึกษาจะต้องนำเสนอเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ และต้องนำเสนอสาระสำคัญที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรม
รายละเอียดของการค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยมีเนื้อหาสาระที่นำเสนอจะต้องครอบคลุมประเด็นต่อไปนี้

บทนำ
        โดยทั่วไปประกอบด้วยหัวข้อย่อย คือ
        1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
        2. วัตถุประสงค์การวิจัย
        3. สมมติฐานการวิจัย (ถ้ามี)
        4. ขอบเขตการวิจัย ประกอบด้วย
            - การใช้กลุ่มประชากรเป้าหมายเพียงบางส่วน
            - ตัวแปรที่ผู้วิจัยเลือกมาศึกษา ในกรณีที่ยังมีตัวแปรอื่นเกี่ยวข้องจำนวนมาก และผู้วิจัยไม่สามารถศึกษาในคราวเดียวกัน
            - วิธีการวิจัยในกรณีที่สามารถศึกษาด้วยวิธีการอื่นที่น่าสนใจ แต่เลือกศึกษาเพียงวิธีเดียว
            - ขอบเขตของพื้นที่ทำการวิจัย
        5. นิยามศัพท์ (Definition of Terms) เป็นการบอกความหมายของศัพท์ที่ใช้ในการวิจัยแต่ละครั้ง เพื่อให้ผู้อ่านสื่อความหมายตรงกับผู้วิจัย
        6. ข้อจำกัดในการวิจัย หัวข้อใช้เขียนเมื่อผู้วิจัยควบคุมสถานการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างการวิจัยไม่ได้
        7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากงานวิจัย ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

การทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง
        เป็นการแสดงรายละเอียดของการค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื้อหาในบทนี้จะต้องแสดงถึงความเข้าใจของผู้วิจัยในเรื่องที่ต้องทำวิจัยเป็นอย่างดี
แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 
                   ส่วนที่ 1 เป็นการนำเสนอผลการค้นคว้าที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย โดยแบ่งเป็น
                                 1. ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและสนับสนุน
                                 2. แนวคิดที่เกี่ยวข้องและสนับสนุน
                                 3. ผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                    จากเอกสารแต่ละชิ้นควรสรุปถึงประเด็นที่น่าสนใจ และในท้ายที่สุดควรมีการแสดงกรอบแนวคิดในการวิจัย ซึ่งเป็นที่ผลที่ได้จากการค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
                    ในการวิจัยบางชิ้นต้องมีการทบทวนเอกสารนอกเหนือจากส่วนที่ 1 นี้ โดยจะมีส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ ในรายงานการวิจัย
และทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง
                    ส่วนที่ 2 เป็นการนำเสนอผลการค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีสร้างเครื่องมือวัดตัวแปรชุดหนึ่งเรียกว่า "ตัวแปรคุณลักษณะหรือตัวแปรแฝง" (Latent trait)
                                 ได้แก่ เจตคติ ความเชื่อ ค่านิยม เป็นต้น จะมีแนวคิดและทฤษฎีที่สนับสนุนค่อนข้างหลากหลาย และมีวิธีการสร้างที่ค่อนข้างซับซ้อน 
                                 จำเป็นที่ผู้วิจัยจะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมในการวิจัยแต่ละกรณี
                    ส่วนที่ 3 เป็นการนำเสนอผลผลการค้นคว้าเกี่ยวกับสถิติขั้นสูงที่ใช้ใช้ในการวิจัย ในบางกรณีผู้วิจัยจำเป็นต้องใช้สถิติขั้นสูง มาวิเคราะห์ข้อมูล
                                 จึงนำเสนอแนวคิดของสถิตินั้นอย่างคร่าวๆ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจแนวคิดเท่านั้น พร้อมตัวอย่างงานวิจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์ ทำให้ผู้อ่านทราบ
                                 ถึงความเหมาะสมของสถิติที่ใช้และยังช่วยแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของเทคนิควิธีทางสถิตินั้น ๆ
                    ส่วนในกรณีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ควรระบุแนวคิดในการวิเคราะห์พร้อมอ้างอิงที่ชัดเจนเช่นเดียวกัน


ขั้นตอนการจองสอบวัดคุณสมบัติ นักศึกษาต้องยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

ชื่อแบบฟอร์ม ชื่อย่อ Download
  • สอบวัดคุณสมบัติ
ปร.ด.3
  • สอบวัดคุณสมบัติ (อาจารย์ที่ปรึกษา)
ปร.ด.3.1
  • สอบวัดคุณสมบัติ (ประธานสาขา)
ปร.ด.3.2
     
  • ใบส่งเอกสารสอบวัดคุณสมบัติ (ฉบับแก้ไข)
    -ใช้หลังการสอบฯ
ปร.ด.7

 

 

 

 











สัมมนา ครั้งที่ 1

สัมมนา ครั้งที่ 1 : เน้นระเบียบวิธีวิจัยสำคัญ (Seminar 1 : Emphasis on the Methodology)

              ในการสัมมนา ครั้งที่ 1 นักศึกษาจะต้องผ่านการสอบวัดคุณสมบัติ (Qualifying Examination : QE) เรียบร้อยแล้ว และนำเสนอโดยเน้นระเบียบวิธีวิจัย
เป็นสำคัญ เป็นแบบแผนของการวิจัย มีการนำเสนอข้อมูลอย่างมีขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูลจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน
ได้ซักถาม และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไข และพัฒนาดุษฎีนิพนธ์ในขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กับผู้ทรงคุณวุฒิอื่น ๆ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา ครั้งที่ 1 โดยมีเนื้อหาสาระที่นำเสนอจะต้องครอบคลุมประเด็นต่อไปนี้

ระเบียบวิธีการวิจัย

              เป็นการแสดงขั้นตอนและรายละเอียดการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย
              1. ประชากรที่ศึกษา เป็นการระบุกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแสดงรายละเอียดเหมาะสมกับประเด็นปัญหาที่ต้องการวิจัย
              2. กลุ่มตัวอย่างและกลุ่มสุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยควรอธิบายการเลือกใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างในการวิจัยของตนว่าเหตุใดจึงใช้วิธีนั้น การกำหนดขนาด
ของกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสมตามทฤษฎี และเหมาะสมกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยบรรยายขั้นตอนของการสุ่มตัวอย่าง และขนาดกลุ่มตัวอย่าง
ที่กำหนดอย่างชัดเจน นอกจากนี้ควรนำเสนอผลการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสุ่มตัวอย่างว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่ ระบุระดับความคลาดเคลื่อน
ที่เกิดขึ้น
             3. ตัวแปรที่ศึกษา
             4. วิธีการสร้างเครื่องมือเป็นการะบุเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิธีการสร้างเครื่องมือในส่วนนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับ
                  4.1 นิยามเชิงทฤษฎี (Conceptual definition) ของตัวแปร
                  4.2 นิยามเชิงปฏิบัติการ (Operational definition) ของตัวแปร
                  4.3 ตารางแสดงบ่งชี้หรือพฤติกรรมบ่งชี้ในแต่ละประเด็นของตัวแปรว่าเป็น Single indicator หรือ Composite indicator
                  4.4 รูปแบบของคำถามที่ใช้ ควรระบุให้ขัดเจนว่าเป็นประเภทใด ตามแนวคิดของผู้ใด
                  4.5 ตัวอย่างข้อคำถามที่ได้ พร้อมแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์ไว้ในภาคผนวก
                  ในกรณีที่เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตและสัมภาษณ์ให้แสดงโครงสร้างของการสังเกตและการสัมภาษณ์
พร้อมรายละเอียดของผลการสังเกต/สัมภาษณ์ไว้ในภาคผนวก
             5. การบรรยายขั้นตอนในการดำเนินการพร้อมแผนภูมิ การบรรยายรายละเอียดในส่วนนี้จะช่วยแสดงให้เห็นถึงความเป็นเหตุเป็นผลในการดำเนินการวิจัย
                 แต่ละขั้นตอน
             6. การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทั้งความเที่ยง (Reliability) และ ความตรง (Validity) โดยแสดงเหตุผลประกอบการเลือกใช้เทคนิคต่าง ๆ
                 แสดงขั้นตอนของการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือว่านำไปใช้กับใครและผลเป็นอย่างไร มีการแก้ไขปรับปรุงหรือไม่ พร้อมแสดงผลการคำนวณ
                 อย่างชัดเจน
              7. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการบอกกล่าวถึงการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมมาได้ วิธีการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่เหมาะสมกับข้อมูล ในขณะเดียวกันจะต้อง
                  สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และสมมติฐาน ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้จริงในการวิจัย
              8. นำเสนอความเหมาะสมของข้อมูลกับเทคนิคทางสถิติที่เลือกใช้ มีการตรวจสอบว่าข้อมูลเป็นไปตามสมมติฐานของสถิติตัวนั้นหรือไม่ ในกรณีที่เป็น
                  การวิเคราะห์เชิงปริมาณต้องระบุแนวคิดในการวิเคราะห์อย่างชัดเจน


ขั้นตอนการจองสอบสัมมนา ครั้งที่ 1 นักศึกษาต้องยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

ชื่อแบบฟอร์ม ชื่อย่อ Download
  • สัมมนา ครั้งที่ 1
ปร.ด.4
  • สัมมนา ครั้งที่ 1 (อาจารย์ที่ปรึกษา)
ปร.ด.4.1
  • สัมมนา ครั้งที่ 1 (ประธานสาขา)
ปร.ด.4.2
     
  • ใบส่งเอกสาร สัมมนา ครั้งที่ 1 (ฉบับแก้ไข)
    - ใช้หลังการสอบฯ
ปร.ด.7

 

 

 

 

 

 

 







สัมมนา ครั้งที่ 2

สัมมนา ครั้งที่ 2 : เน้นองค์รวมของดุษฎีนิพนธ์ เป็นผลของการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อค้นพบ สรุปและอภิปรายผลการวิจัยเป็นสำคัญ
(Seminar 2 : The Research Finding and the Holistic Presentation of thedissertation)

             ในการสัมมนา ครั้งที่ 2 นักศึกษาจะต้องผ่านสัมมนา ครั้งที่ 1 เรียบร้อยแล้ว และการนำเสนอเน้นองค์รวมของดุษฎีนิพนธ์ เป็นผลของการวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อค้นพบ สรุป และการอภิปรายผลการวิจัย เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 ท่าน ได้ซักถาม และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไข และพัฒนาดุษฎีนินิพนธ์ใน
ขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิอื่น ๆ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมนา ครั้งที่ 2

ผลของการวิเคราะห์ข้อมูล
              การนำเสนอจะมีการจัดลำดับของการนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย
              1. แสดงตารางที่อธิบายถึงลักษณะเบื้องต้นของกลุ่มตัวอย่างที่ได้ เช่น ตารางแสดงเพศ อายุ การศึกษา เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพคร่าว ๆ ของกลุ่มตัวอย่าง
              2. แสดงลักษณะของตัวแปรต่าง ๆ ในกลุ่มตัวอย่างที่เก็บรวบรวมมาได้
              3. แสดงตารางผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามลำดับของสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
              4. แสดงการเชื่อมโยงข้อค้นพบ
สรุปและอภิปรายผลการวิจัย
              ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วน คือ
                     ส่วนที่ 1 เป็นการสรุปผลการวิจัย เป็นการสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลในบทที่ 4 โดยเขียนสรุปตามลำดับของวัตถุประสงค์และสมติฐานการวิจัย
                     ส่วนที่ 2 เป็นเป็นอภิปรายผลการวิจัย หมายถึง การตีความและประเมินข้อค้นพบที่ได้จากการวิจัย เพื่ออธิบายยืนยันความสอดคล้องหรือความแตกต่าง
                                  ระหว่างข้อค้นพบ และสมมติฐานการวิจัยอธิบายถึงข้อค้นพบดังกล่าวว่าสนับสนุนทฤษฎีที่เกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร         
                     ส่วนที่ 3 เป็นการเสนอแนวทางในการนำผลการวิจัยไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ได้จากงานวิจัยตามเจตนาที่กำหนดไว้
                                  ในบทที่ 1
                     ส่วนที่ 4 เป็นการเขียนข้อเสนอแนะ
                                 1. จะต้องเป็นสาระที่เกิดขึ้นจากผลการวิจัย มิใช่ข้อคิดเห็นหรือจากสามัญสำนึกใด ๆ ของผู้วิจัย จะต้องใช้ข้อมูลจากการวิจัยเป็นพื้นฐานในการเขียน
                                 2. จะต้องเป็นเรื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องที่รู้จักอยู่ทั่วไป
                                 3. ข้อเสนอแนะนั้นจะต้องปฏิบัติได้ภายใต้ขอบเขต หรือเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น ขอบเขตของความสามารถของบุคคล ของเงินงบประมาณ และ ของเวลา
                                 4. ข้อเสนอแนะนั้นต้องมีความต่อเนื่องกับงานวิจัย
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
              1. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล (แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์) ฉบับสมบูรณ์
              2. ข้อมูลจากการสังเกต/การสัมภาษณ์อย่างละเอียด ควรนำเสนอเป็นของแต่ละบุคคคล
              3. รายละเอียดอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงคุณภาพและความชัดเจนของงานวิจัย


ขั้นตอนการจองสอบสัมมนา ครั้งที่ 2 นักศึกษาต้องยื่นเอกสารดังต่อไปนี้

ชื่อแบบฟอร์ม ชื่อย่อ Download
  • สัมมนา ครั้งที่ 2
ปร.ด.5
  • สัมมนา ครั้งที่ 2 (อาจารย์ที่ปรึกษา)
ปร.ด.5.1
  • สัมมนา ครั้งที่ 2 (ประธานสาขา)
ปร.ด.5.2
     
  • ใบส่งเอกสารสัมมนา ครั้งที่ 2 (ฉบับแก้ไข)
    - ใช้หลังการสอบฯ
ปร.ด.7

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Mon-Fri 9.00-16.30 น. Sat-Sun 9.30-15.30 น.